Dưới đây là 20 sự thật về cách hoạt động của thuật toán YouTube và những gì nó được thiết kế để làm.

Thuật toán của YouTube đã thay đổi trong những năm qua để tạo ra sự hài lòng của người xem trên tổng số lần nhấp và lượt xem.

Vậy điều đó có ý nghĩa gì đối với các nhà tiếp thị?

Bài viết này bao gồm tổng quan về cách hoạt động của thuật toán YouTube và những gì thuật toán này được thiết kế để thực hiện.

Có tổng cộng 20 thông tin về thuật toán của YouTube trong suốt các phần tiếp theo, tất cả đều đã được chính công ty xác nhận.

Một bản tóm tắt của tất cả các sự kiện được liệt kê ở cuối.

Hãy bắt đầu với việc xóa bỏ một số quan niệm sai lầm.

Các quan niệm sai về thuật toán của YouTube

Các nhà tiếp thị hiểu lầm chính về YouTube là tất cả nội dung đều được xếp hạng bởi một thuật toán.

YouTube có nhiều thuật toán để xếp hạng nội dung trong các lĩnh vực khác nhau mà video được hiển thị. Điều này bao gồm trang chủ, video được đề xuất và kết quả tìm kiếm.

Bài viết này tập trung vào cách hoạt động của hệ thống đề xuất của YouTube, bao gồm trang chủ và các thuật toán video được đề xuất.

YouTube cho biết hệ thống đề xuất là nơi bắt nguồn phần lớn lưu lượng truy cập vào video chứ không phải thanh tìm kiếm.

Hệ thống đề xuất của YouTube được thiết kế để tìm video cho người xem thay vì người xem cho video.

Nó không được thiết kế để giới thiệu hoặc quảng bá video cho người xem. Hệ thống khuyến nghị hoạt động theo cách ngược lại.

Khi người dùng truy cập YouTube, hệ thống đề xuất sẽ lấy video và xếp hạng các ứng cử viên tốt nhất theo nội dung người dùng đó có nhiều khả năng xem nhất.

Mục đích của YouTube là giúp mỗi người xem tìm thấy video họ muốn xem và tối đa hóa sự hài lòng của người xem trong thời gian dài để họ tiếp tục quay lại.

Yếu tố xếp hạng hàng đầu trên YouTube: Sự hài lòng của người xem

Cách YouTube xếp hạng nội dung cho người dùng đã thay đổi theo thời gian. Đây là một lịch sử ngắn gọn:

  • 2011: Các yếu tố xếp hạng hàng đầu là nhấp chuột và lượt xem.
  • 2012: Yếu tố xếp hạng hàng đầu là thời gian xem.
  • 2015-Hôm nay: Yếu tố xếp hạng hàng đầu là sự hài lòng của người xem.

Việc xếp hạng video dựa trên tổng số lần nhấp và lượt xem được chứng minh là không hiệu quả vì nó dẫn đến vô số lần nhấp chuột với tiêu đề và hình thu nhỏ gây hiểu lầm.

Tổng thời gian xem dường như là một cách tốt hơn để xếp hạng video. Tuy nhiên, có một số sai sót vì nó không tính đến việc liệu người dùng có thích nội dung họ đã xem hay không.

Giờ đây, ưu tiên hàng đầu của YouTube là xếp hạng nội dung theo những gì sẽ khiến người dùng cảm thấy hài lòng.

Cách YouTube đo lường mức độ hài lòng của người xem

YouTube sử dụng kết hợp các cuộc khảo sát và tín hiệu để đo lường mức độ hài lòng của người xem.

YouTube tìm hiểu những gì người dùng thích bằng cách hiển thị định kỳ các cuộc khảo sát hỏi cảm nhận của họ về video mà họ đã xem.

Dữ liệu từ các cuộc khảo sát được sử dụng để đào tạo các mô hình dự đoán nhằm xác định video nào có mức độ hài lòng cao.

YouTube cũng sử dụng các tín hiệu tương tác để đo lường mức độ hài lòng của người xem, chẳng hạn như lượt thích, lượt không thích và số lần nhấp vào nút “không quan tâm”.

Cách YouTube xếp hạng nội dung trên Trang chủ

Trang chủ YouTube hiển thị cho người dùng tuyển tập các video mà thuật toán của nó đã xác định rằng họ có nhiều khả năng xem nhất.

Thuật toán xếp hạng trang chủ của YouTube sử dụng kết hợp các tín hiệu hiệu suất và cá nhân hóa. Nó nhằm mục đích cung cấp các đề xuất phù hợp nhất cho từng người xem.

Xếp hạng trên trang chủ YouTube dựa trên:

  • Hiệu suất: Sử dụng tỷ lệ nhấp và thời lượng xem trung bình, YouTube đo lường mức độ thu hút của một video với những người xem khác khi họ xem video đó trên trang chủ của mình.
  • Cá nhân hóa: YouTube cá nhân hóa các đề xuất video của người dùng dựa trên lịch sử xem của họ và tần suất họ tương tác với một kênh hoặc chủ đề cụ thể.

Khuyến nghị cho các nhà tiếp thị

Để tối đa hóa hiệu suất trên trang chủ YouTube, hãy xem xét video của bạn một cách khách quan và giả vờ bạn là một người xem mới chưa quen với kênh của bạn.

Nếu tất cả ngữ cảnh bạn có là tiêu đề và hình thu nhỏ của video, bạn có bắt buộc phải nhấp vào không?

Tải lên liên tục có thể giúp duy trì sự quan tâm của khán giả và giúp người xem xây dựng thói quen xem kênh. Đây là chìa khóa để tạo ra tín hiệu hài lòng của người xem.

Cách YouTube xếp hạng các video trong phần “Được đề xuất”

Video đề xuất xuất hiện ở bên phải màn hình khi xem nội dung, cung cấp cho người dùng lựa chọn video mà họ có khả năng sẽ xem tiếp theo.

Phần video được đề xuất không chỉ hiển thị các video có liên quan đến video đang được xem. Thuật toán của YouTube cũng tính đến hoạt động trước đó của người dùng.

Mục đích của YouTube là đảm bảo các video được đưa vào phần được đề xuất đều được cá nhân hóa và liên quan đến nội dung người dùng hiện đang xem.

Thuật toán video được đề xuất của YouTube sử dụng các tín hiệu xếp hạng như:

  • Những video nào thường được xem cùng nhau.
  • Những video nào có liên quan theo chủ đề.
  • Những video nào đã có người dùng xem trước đó.

Bằng cách hiểu những video nào thường được xem cùng nhau, YouTube có thể xác định những video mà người dùng có khả năng xem nhưng chưa được xem.

Việc biết người dùng đã xem bao nhiêu kênh hoặc chủ đề trước đây có thể giúp YouTube xác định nội dung nào nên đề xuất nhiều hơn hoặc ít hơn.

Khuyến nghị cho các nhà tiếp thị

Việc phát triển một loạt video có thể giúp đưa nhiều video của bạn vào phần được đề xuất hơn.

Có thương hiệu dễ nhận biết, với tiêu đề và kiểu hình thu nhỏ nhất quán, sẽ giúp người dùng dễ dàng phát hiện ra video của bạn hơn trong số tất cả các đề xuất khác.

Kết thúc mỗi video bằng lời kêu gọi hành động để xem một video khác có thể thu hút người xem và tạo ra các tín hiệu hài lòng quan trọng của người dùng.

Việc sử dụng danh sách phát và màn hình kết thúc cũng có thể giúp đưa nhiều video của bạn vào phần được đề xuất hơn.

Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến thứ hạng trên YouTube

Các nhà tiếp thị cần lưu ý rằng các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến xếp hạng video của họ trên trang chủ của YouTube và các phần được đề xuất.

Những yếu tố này nằm ngoài tầm kiểm soát của người sáng tạo nội dung. Chúng bao gồm:

  • Sở thích chủ đề: Các chủ đề khác nhau có quy mô đối tượng tiềm năng khác nhau. Các chủ đề ngách có thể bị hạn chế hiển thị do không được quan tâm rộng rãi.
  • Cạnh tranh: Lượng thời gian mà khán giả dành cho nội dung từ các kênh khác có thể ảnh hưởng đến lượng nội dung của bạn được đề xuất cho họ.
  • Tính thời vụ: Lượng người xem YouTube dao động quanh năm và thường giảm trong các kỳ nghỉ lễ. Sở thích chủ đề có thể thay đổi theo mùa. Ví dụ: các video ngoài trời phổ biến hơn vào mùa hè.

Khuyến nghị cho các nhà tiếp thị

Mặc dù có các yếu tố bên ngoài, nhưng đừng tự động cho rằng lượng người xem giảm là do một yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

Nếu bạn nhận thấy số lần hiển thị giảm kéo dài trong 3 tháng hoặc lâu hơn, đó có thể là dấu hiệu để thử một cái gì đó mới với nội dung của bạn.

Hãy tiếp tục thử nghiệm vì sở thích của mọi người thay đổi theo thời gian. Nếu bạn thường xuyên sản xuất nội dung xoay quanh một chủ đề cụ thể, thì việc chuyển hướng sang một chủ đề khác có thể giúp tăng số lần hiển thị trở lại.

Tóm tắt: 20 sự thật về thuật toán của YouTube

Dưới đây là tóm tắt về 20 điều bạn vừa học được về thuật toán của YouTube:

  • Thuật toán của YouTube thực chất là hai thuật toán – thuật toán trang chủ và thuật toán video đề xuất.
  • Hai thuật toán được gọi là hệ thống khuyến nghị.
  • Hầu hết lưu lượng truy cập video được tạo ra bởi hệ thống đề xuất của YouTube, không phải kết quả tìm kiếm.
  • Hệ thống đề xuất đưa video vào cho người dùng cá nhân, thay vì đẩy nội dung ra cho tất cả người dùng.
  • Video được tải theo nội dung mà một người dùng cá nhân có nhiều khả năng xem nhất.
  • Các ưu tiên xếp hạng trong các thuật toán của YouTube đã thay đổi theo thời gian.
  • Năm 2011, nhấp chuột và lượt xem là một tín hiệu xếp hạng hàng đầu.
  • Trong năm 2012, tổng thời gian xem là một xếp hạng hàng đầu.
  • Từ năm 2015 đến nay, sự hài lòng của người xem là tín hiệu xếp hạng hàng đầu.
  • YouTube sử dụng các cuộc khảo sát để đo lường mức độ hài lòng của người xem.
  • Các lần nhấp vào nút “không quan tâm” là tín hiệu hài lòng của người xem.
  • Lượt thích và lượt không thích là tín hiệu hài lòng của người xem.
  • Thời lượng xem trung bình là tín hiệu hài lòng của người xem.
  • Tỷ lệ phần trăm đã xem trung bình là một tín hiệu hài lòng của người xem.
  • Xếp hạng trên trang chủ của YouTube dựa trên sự kết hợp giữa hiệu suất và cá nhân hóa.
  • Hiệu suất được đo lường bằng cách người dùng tương tác với video trong ngữ cảnh video đó được hiển thị.
  • Cá nhân hóa dựa trên hoạt động trước đó của người dùng.
  • Các video hiển thị trong phần đề xuất của YouTube đều được cá nhân hóa và có liên quan đến video hiện tại.
  • Thuật toán video đề xuất của YouTube nhằm mục đích hiểu những video nào thường được xem cùng nhau.
  • Các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến các đề xuất video của YouTube, bao gồm sở thích chủ đề, tính thời vụ và cạnh tranh.

Thông tin chi tiết từ các chuyên gia trong ngành

Trong khi tổng hợp bài viết này, tôi đã liên hệ với một số chuyên gia trong ngành để họ tiếp cận thuật toán của YouTube và những gì hiện đang làm việc cho họ.

Greg Jarboe, chủ tịch và đồng sáng lập của SEO-PR và tác giả của YouTube và Video Marketing, cho biết:

“Hệ thống tìm kiếm và khám phá của YouTube gồm hai mục tiêu: giúp người xem tìm thấy video họ muốn xem và tối đa hóa mức độ hài lòng và tương tác lâu dài của người xem. Vì vậy, để tối ưu hóa video của bạn để khám phá, bạn nên viết tiêu đề, thẻ và mô tả được tối ưu hóa. Điều này đã đúng kể từ tháng 7 năm 2011, khi YouTube Creator Playbook trên YouTube được cung cấp cho công chúng lần đầu tiên.

Tuy nhiên, YouTube đã thay đổi thuật toán của mình vào tháng 10 năm 2012 – thay thế “số lượt xem” bằng “thời gian xem”. Đó là lý do tại sao bạn cần phải tối ưu hóa siêu dữ liệu video của mình. Bạn cũng cần giữ chân người xem bằng nhiều kỹ thuật khác nhau. Đối với người mới bắt đầu, bạn cần tạo phần mở đầu hấp dẫn cho video của mình và sau đó sử dụng các kỹ thuật chỉnh sửa hiệu quả để duy trì và tạo sự quan tâm thông qua video.

Tất nhiên, có những yếu tố xếp hạng khác, nhưng đây là hai yếu tố quan trọng nhất. Tôi đã sử dụng các phương pháp hay nhất về SEO video này để giúp kênh Tạp chí du lịch chỉ tăng từ 1,510 lên 8,7 triệu lượt xem. Và những kỹ thuật SEO video này giúp kênh SonoSite tăng từ 99,529 lượt xem lên 22,7 triệu lượt xem.

Xu hướng lớn nhất gần đây là sự ra đời của YouTube Shorts, có thể khám phá được trên trang chủ YouTube (trong kệ Shorts mới), cũng như trên các phần khác của ứng dụng. Để biết thêm chi tiết, hãy đọc “Quần ngắn trên YouTube có thể kiếm tiền được không? Cảnh báo Spoiler: Một số đã có! “”

Brie E. Anderson, một nhà tư vấn SEO và tiếp thị kỹ thuật số, nói:

“Theo kinh nghiệm của tôi, có một số điều thực sự quan trọng khi nói đến việc tối ưu hóa cho YouTube, hầu hết trong số đó sẽ không gây nhiều ngạc nhiên. Đầu tiên rõ ràng là từ khóa bạn chọn để nhắm mục tiêu. Thực sự rất khó để đánh bại các kênh thực sự lớn và có thẩm quyền cao, giống như trên Google. Điều đó đang được nói, sử dụng các công cụ như TubeBuddy có thể giúp bạn hiểu được các từ khóa mà bạn có thể cạnh tranh.

Một điều quan trọng khác là tập trung vào SERP cho Tìm kiếm trên YouTube. Hình thu nhỏ của bạn phải thu hút được sự chú ý – thành thật mà nói, đây là điều chúng tôi kiểm tra nhiều nhất và là một trong những kiểm tra có tác động nhất mà chúng tôi thực hiện. Nhiều lúc hơn không, bạn đang nhìn vào một khuôn mặt lớn và tối đa 4 từ. Nhưng mức độ tương phản xảy ra trong hình thu nhỏ và cách nó giải thích chủ đề của video tốt như thế nào mới là mối quan tâm chính.

Ngoài ra, thêm dấu thời gian “chương” có thể thực sự hữu ích. YouTube thực sự hiển thị những điều này trong SERP như được đề cập trong bài viết này.

Cuối cùng, việc cung cấp tệp .srt của riêng bạn với phụ đề có thể thực sự giúp YouTube hiểu nội dung video của bạn.

Ngoài các tối ưu hóa trên video thực tế, tôi thường khuyến khích mọi người viết các bài đăng trên blog và nhúng video của họ hoặc ít nhất là liên kết đến chúng. Điều này chỉ giúp lập chỉ mục và xây dựng một số thẩm quyền. Nó cũng làm tăng cơ hội video sẽ giúp TRANG WEB CỦA BẠN xếp hạng (trái ngược với YouTube). ”

Nguồn: YouTube’s Creator Insider Channel

https://www.searchenginejournal.com/youtube-algorithm-facts/403984/