Các nhà xuất bản gốc TikTok như Flighthouse và SongPsych đã đạt được một cột mốc quan trọng trong sự trưởng thành của một công ty truyền thông hiện đại. Giống như các nhà xuất bản gốc trên YouTube, Facebook gốc, Instagram và Snapchat trước họ, những cửa hàng này đã thu hút được lượng lớn người theo dõi trên nền tảng thuộc sở hữu của ByteDance hiện đang mở rộng sang các nền tảng khác để xây dựng doanh nghiệp của họ.
Một trong những công ty truyền thông trước đó đã cống hiến hết mình cho TikTok, kênh tập trung vào âm nhạc Flighthouse đã thu hút được 27,6 triệu người theo dõi trên nền tảng này kể từ khi ra mắt trên Musical.ly vào năm 2016, mà ByteDance hợp nhất với TikTok vào năm 2018. Nhưng phải đến đầu năm 2020, Theo Giám đốc điều hành của Flighthouse, Jacob Pace, công ty đã có thể thu hút các giao dịch với các thương hiệu nổi tiếng như Hollister và Tinder. Sau đó sáu tháng trước, Flighthouse bắt đầu định vị lại các video TikTok của mình cho nền tảng Snapchat’s Discover cũng như YouTube. Pace nói: “Càng sử dụng nhiều nền tảng, chúng tôi càng có thể kiếm tiền từ nhiều nền tảng hơn.
Một trong những công ty truyền thông trước đó đã cống hiến hết mình cho TikTok, kênh tập trung vào âm nhạc Flighthouse đã thu hút được 27,6 triệu người theo dõi trên nền tảng này kể từ khi ra mắt trên Musical.ly vào năm 2016, mà ByteDance hợp nhất với TikTok vào năm 2018. Nhưng phải đến đầu năm 2020, Theo Giám đốc điều hành của Flighthouse, Jacob Pace, công ty đã có thể thu hút các giao dịch với các thương hiệu nổi tiếng như Hollister và Tinder. Sau đó sáu tháng trước, Flighthouse bắt đầu định vị lại các video TikTok của mình cho nền tảng Snapchat’s Discover cũng như YouTube. Pace nói: “Càng sử dụng nhiều nền tảng, chúng tôi càng có thể kiếm tiền từ nhiều nền tảng hơn.
SongPsych, ra mắt trên TikTik vào mùa xuân năm ngoái và có 730.000 người theo dõi, tương tự đã đưa TikTok lên YouTube vào tháng 11. Cửa hàng tập trung vào âm nhạc dựa vào TikTok để có doanh thu. Số tiền mà họ nhận được thông qua Chương trình tăng tốc hướng dẫn của TikTok là nguồn tài trợ chính của SongPsych vào thời điểm hiện tại và họ cũng đã bán các giao dịch tài trợ trên TikTok, bao gồm một giao dịch với Def Jam Recordings vào đầu tháng này. Tuy nhiên, tài sản này đã đẩy mạnh YouTube vì nền tảng video kỹ thuật số do Google sở hữu có “cấu trúc kiếm tiền mạnh mẽ và trưởng thành”, Peter Conforti, người sáng lập Good Content, công ty xuất bản SongPsych, cho biết.
“Chúng tôi thực sự đang cố gắng đa dạng hóa các đại lý trong khi vẫn cố gắng phát triển trang TikTok cốt lõi của mình để chúng tôi có thể tích lũy các khoản tài trợ tốt hơn theo thời gian,” Conforti nói.
Tuy nhiên, việc mở rộng từ TikTok sang YouTube không đơn giản như nội dung đăng chéo. Nhóm SongPsych hiện đang thử nghiệm một loạt các định dạng khác nhau trên YouTube vì cùng một định dạng mà nhóm “đóng đinh” trên TikTok không thành công trên YouTube, Conforti cho biết. Kênh YouTube của nó có ít hơn 7.000 người đăng ký.
“Rất khó để kéo khán giả từ nền tảng này sang nền tảng khác,” Conforti nói. “Để thu hút mọi người xem trên cả hai nền tảng, bạn cần phải làm điều gì đó khác biệt trên mỗi nền tảng – nội dung có thể không được dịch hoàn hảo.”
Ngược lại, việc thu hút khán giả ban đầu trên TikTok có thể dễ dàng hơn so với các nền tảng lâu đời hơn như YouTube. Conforti và James Cadwallader, giám đốc sáng tạo của Kyra Media, công ty đã tung ra thương hiệu TikTok đầu tiên vào tháng 1, đã chào hàng về khả năng khám phá trên TikTok so với các nền tảng truyền thông xã hội khác. “Bạn có thể lan truyền ở bất kỳ thời điểm nào. Điều tương tự không áp dụng cho Instagram hoặc YouTube, ”Cadwallader nói. “Đối với một ấn phẩm mới bắt đầu mới mẻ, TikTok có rất nhiều ý nghĩa đối với chúng tôi,” Conforti nói thêm.
Khi các nhà xuất bản truyền thông tung ra một thương hiệu mới, họ có thể “tìm thấy thành công khi thu hẹp và tập trung vào đối tượng mục tiêu thích hợp, với nội dung cụ thể, trên một nền tảng truyền thông xã hội duy nhất như TikTok,” Jessica Liu, nhà phân tích cấp cao tại công ty nghiên cứu Forrester cho biết. “Đối với những người khác, cách tiếp cận đó có thể không hiệu quả.”
5-Minute Recycle nhận thấy rằng khởi chạy trên TikTok ban đầu có thể hoạt động tốt hơn so với khởi chạy trên YouTube. Cửa hàng này ra mắt lần đầu tiên trên YouTube vào năm 2019, nhưng gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả. Sau đó, nó đã khởi chạy lại trên TikTok vào tháng 3 năm 2020 sau khi thấy rằng các video về tái sử dụng và tái chế các mặt hàng hoạt động tốt trên nền tảng này. Michael Boccacino, giám đốc quan hệ đối tác nội dung tại TheSoul Publishing, điều hành 5-Minute Recycle, cho biết: “Đó là một nơi tuyệt vời để xây dựng các thương hiệu truyền thông mới. Nó hiện có 8 triệu người theo dõi trên TikTok và hơn 6 triệu người đăng ký trên YouTube.
Tuy nhiên, một thương hiệu không phải là một doanh nghiệp. 5-Minute Recycle đã kiếm tiền trên TikTok thông qua sáng kiến IAP của nền tảng (hai tài sản khác của The Soul Publishing nằm trong vòng mới nhất của chương trình), nhưng 5-Minute Recycle chưa ký kết bất kỳ thỏa thuận thương hiệu nào dành riêng cho TikTok. Điều đó làm cho việc hoạt động trên các nền tảng khác trở nên quan trọng trong việc cải thiện chiêu trò của TheSoul Publishing để bán cho các nhà quảng cáo nội dung có thương hiệu, có thể được xuất bản chéo trên các nền tảng bao gồm YouTube, Facebook và Instagram. Ngoài hơn 6 triệu người đăng ký trên YouTube, 5-Minute Recycle đã thu hút hơn 600.000 người theo dõi trên Snapchat sau khi ra mắt trên nền tảng di động vào tháng 1 năm 2021.
Không phải tất cả các nhà xuất bản gốc TikTok đều nhanh chóng vượt ra ngoài nền tảng đã thu hút được khán giả của họ. Kyra Media đã ra mắt cửa hàng thời trang Rag Report độc quyền trên TikTok và đã thu hút được 464.000 người theo dõi cũng như nhà tài trợ. Vào ngày 16 tháng 4, công ty đã ký hợp đồng thương hiệu đầu tiên với công ty quần áo Diesel. Đó là một “thỏa thuận khá lớn”, Cadwallader nói.
Bất chấp sự thành công của Rag Report trong việc đảm bảo một nhà tài trợ, các phương tiện truyền thông có dấu chân trải dài trên nhiều nền tảng là cơ hội tốt hơn trong việc thu hút các nhà quảng cáo. Clair Bergam, phó giám đốc truyền thông tại Media Kitchen cho biết: “Nhiều điểm tiếp xúc sẽ có tác động chiến dịch lớn hơn so với một điểm tiếp xúc trên một nền tảng.
Bergam nói thêm: “Tôi không chắc tôi có khuyên bạn nên chạy một video dài 30 giây trong kênh TikTok do người sáng tạo dẫn dắt hay không. “Nhưng nếu nó được tích hợp vào một chuỗi, với TikTok chuyên dụng theo dõi, nó có thể hoạt động như một thử nghiệm độc lập để xem nền tảng đó hoạt động như thế nào đối với bạn hoặc một phần của mua tích hợp lớn hơn.”
Nguồn: digiday.com