Phạm vi tiếp cận Facebook của bạn có giảm mạnh không? Bạn đang tìm cách tốt hơn để tiếp cận đối tượng lý tưởng của mình?

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu hệ thống ba bước để cải thiện phạm vi tiếp cận không phải trả tiền trên Facebook của mình.

Tại sao các doanh nghiệp nên chú ý đến phạm vi tiếp cận tự nhiên trên Facebook (Organic Reach )

Với những thay đổi sắp tới của iOS và chính sách quyền riêng tư của Google, Facebook sẽ khó theo dõi các hành động ngoài nền tảng hơn. Bởi vì họ sẽ bị hạn chế hơn trong dữ liệu họ có thể thu thập, nội dung trên nền tảng Facebook sẽ trở nên quan trọng hơn.

Facebook cần những người sáng tạo nội dung, những người hiểu cách đưa nội dung đến với khán giả khiến họ phải nhấp vào. Mỗi khi bạn đăng một phần nội dung — cho dù đó là video hay một liên kết bên ngoài tới bài đăng trên blog của bạn — Facebook sẽ theo dõi tất cả các hành động của người dùng đó để họ có thể bán dữ liệu đó cho các nhà quảng cáo.

Khi ai đó xem video dài 5 phút về giày, Facebook sẽ biết được điều gì đó về sở thích của họ vì họ đã thực hiện hành động đối với nội dung đó. Đoán thử xem nào? Facebook sẽ gửi cho họ nhiều giày hơn. Tương tự, nếu họ đã xem nhiều video thể dục, Facebook biết rằng họ có thể sẽ quan tâm đến một chương trình huấn luyện hoặc tiếp thị về thể dục khi chương trình đó xuất hiện trước mặt họ trong một quảng cáo.

Facebook có động lực chia sẻ nội dung không phải trả tiền của bạn để có thể xác định ai đang thực hiện hành động trên nội dung đó và hướng quảng cáo đến những người đó sau này.

Rachel tin rằng bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tiếp cận một triệu người trên Facebook mà không cần có quá nhiều người hâm mộ. Những gì bạn cần là sự kết hợp đối tượng, thông điệp và nội dung tối ưu. Khi bạn đưa thông điệp của mình đến với đúng đối tượng, họ sẽ tìm thấy những người khác xung quanh họ yêu thích loại nội dung đó. Bạn không cần phải làm việc chăm chỉ hoặc bỏ nhiều tiền vào quảng cáo.

Dưới đây là hệ thống ba bước sẽ giúp bạn tìm được đối tượng, thông điệp và kết hợp nội dung hoàn hảo cho trang Facebook của mình.

# 1: Giúp Facebook đưa đúng đối tượng đến trang Facebook của bạn

Đầu tiên, bạn muốn đảm bảo rằng bạn nhắm mục tiêu đúng thị trường ngách trên Facebook. Thông thường, bạn muốn có tiềm năng tiếp cận hơn một triệu người trong thị trường ngách đó trên nền tảng. Điều đó không có nghĩa là bạn sẽ tiếp cận một triệu người; điều đó chỉ có nghĩa là có một nhóm khán giả gồm một triệu người trong không gian của bạn. Tất nhiên, nếu bạn là một doanh nghiệp địa phương, quy mô của bạn có thể nhỏ hơn thế.

Facebook Audience Insights có thể giúp bạn đưa ra quyết định này. Nó cho phép bạn truy cập vào dữ liệu đối tượng trên tất cả các trang và nhóm sở thích trên Facebook. Bạn có thể xem mức độ hoạt động của họ, các trang họ đang theo dõi, loại thiết bị họ sử dụng, v.v. Bất kỳ ai có trang Facebook đều có thể truy cập dữ liệu này.

Khi bạn mở Thông tin chi tiết về đối tượng, Facebook sẽ nhắc bạn chọn đối tượng để bắt đầu. Chọn Mọi người trên Facebook.

Tiếp theo, nhập cụm từ thích hợp của bạn vào phần Sở thích ở bên trái của trang. Sau đó, Facebook sẽ cho bạn biết có bao nhiêu người trong không gian đó, họ thích trang nào và một số thông tin nhân khẩu học của họ như vị trí của họ.

Nếu chuyển đến tab Hoạt động, bạn có thể xem mức độ thu hút của khán giả này trên Facebook. Nó cho biết trung bình họ đưa ra bao nhiêu nhận xét, lượt thích và chia sẻ trong một tháng, cũng như số lượng quảng cáo họ nhấp vào.

Ngoài việc xem dữ liệu đối tượng cho các sở thích khác nhau, bạn cũng có thể xem dữ liệu đối tượng cho các trang Facebook cá nhân. Tìm kiếm các trang trong thị trường ngách của bạn và xem đối tượng của họ có giống với đối tượng mà bạn muốn thu hút cho trang của mình hay không. Đảm bảo rằng khán giả trên các trang đó đang thu hút. Nếu bạn nhận thấy rằng khán giả của một trang nhất định không nhận xét, thích hoặc chia sẻ nội dung của họ, thì có thể họ sẽ không thực hiện hành động nào cho bạn.

Khi bạn đã xác định được một trang có đối tượng tương tác mà bạn muốn tiếp cận, bạn muốn bắt đầu gửi các tín hiệu Facebook cho biết: “Trang của chúng tôi giống như trang này với hoạt động cao”. Bạn không cần phải cộng tác với trang đó để họ thu hút lưu lượng truy cập đến bạn. Theo nghĩa đen, bạn có thể sử dụng các tín hiệu Facebook để biến điều đó thành hiện thực.

Ví dụ: bạn có thể truy cập trang của họ và để lại nhận xét, gắn thẻ trang của họ vào một trong các bài đăng của bạn và chia sẻ nội dung từ trang của họ đến trang của bạn. Nếu bạn có một bài đăng tuyệt vời về trang đó, hãy chia sẻ điều đó trong một bình luận trên trang của họ.

Tất cả những tương tác này cho Facebook tín hiệu rằng bạn giống với trang kia. Bởi vì có những tín hiệu tương tự giữa các trang tương ứng của bạn, Facebook sẽ bắt đầu hướng lưu lượng truy cập từ đối tượng đang hoạt động trên trang khác đến trang của bạn. Bạn sẽ bắt đầu thấy đề xuất trang tăng lên khi bạn bắt đầu tăng lượng người xem — mà bạn không cần phải chạy bất kỳ quảng cáo nào.

# 2: Tìm thông điệp phù hợp cho trang Facebook của bạn

Bước tiếp theo là tạo thông điệp phù hợp cho trang Facebook của bạn. Tuy nhiên, thông điệp này không phải về doanh nghiệp và sản phẩm của bạn; đó là về khán giả của bạn là ai. Bất cứ khi nào bạn có thể tự xác định đối tượng của mình cho họ, họ sẽ tự nhiên muốn chia sẻ nội dung đó.

Bắt đầu bằng cách xem nội dung trên các trang mục tiêu mà bạn đã xác định ở trên. Những bài đăng nào khiến khán giả của họ có cái nhìn tốt, cảm thấy dễ chịu và cải thiện cuộc sống của họ? Mọi người tương tác với nội dung trên Facebook để tạo ấn tượng với người khác.

Hãy coi thông điệp trên trang của bạn như một thứ mà khán giả của bạn muốn cả thế giới biết về họ. Nó giống với thông điệp trên miếng dán cản trên ô tô của họ hoặc chiếc áo phông mà họ tự hào mặc. Đó là thông điệp sẽ gây được tiếng vang với khán giả của bạn và tiếp cận trên Facebook.

Khán giả của bạn biết rằng mọi thứ họ đang nói và thích trên Facebook đều ở chế độ công khai và bạn bè cũng như gia đình của họ có thể thấy những gì họ đang tương tác. Vì vậy, một cách tự nhiên, họ sẽ nói những điều trên Facebook khiến họ có cảm giác tốt và có thể có tác động đến người khác.

Khi bạn đăng nội dung lên trang của mình, trang của bạn đang “mặc” thứ mà khán giả của bạn muốn cả thế giới biết về họ. Vì vậy, thông điệp mà bạn đưa ra không phải là quảng cáo chiêu hàng ngắn gọn — đó là điều mà khán giả muốn quảng cáo chiêu hàng ngắn gọn của họ.

Bạn muốn tạo nội dung phản ánh khán giả của mình là ai để họ tự nhận diện một cách tích cực. Nếu bạn tạo một bài đăng cho trang của mình có nội dung “Năm cách giảm cân trong 10 ngày”, khán giả của bạn sẽ không muốn chia sẻ bài đăng đó vì họ không nhất thiết muốn cả thế giới biết rằng họ đang cố gắng giảm cân. Vì vậy, bạn muốn tạo ra một xu hướng tích cực hơn về nó và nói điều gì đó như, “Hôm nay, chiếc quần jean này cảm thấy thật tuyệt”.

Một ví dụ khác, giả sử bạn đang ở trong lĩnh vực tài chính và muốn nói về việc xóa nợ. Nhưng đó không phải là điều mà những người đang gặp khó khăn về tài chính của họ muốn người khác biết về họ. Họ không muốn mặc một chiếc áo phông với thông điệp “Đang gặp khó khăn về tài chính, hãy đăng ký ngay bây giờ”.

Điều họ muốn mọi người biết về họ là họ đang nỗ lực hướng tới tự do tài chính và họ đã thành công. Họ nghĩ thật buồn cười khi họ đến Costco và nhận được một lượng giấy vệ sinh trị giá một năm. Họ muốn thế giới mỉm cười thông qua cuộc đấu tranh của họ.

Có chỗ cho nội dung quảng cáo nhưng đó không phải là tất cả những gì bạn làm.

Khi bạn khiến khán giả tương tác với bạn và chấp nhận thông điệp của bạn, họ sẽ có nhiều khả năng phản hồi và sau đó mua hàng của bạn.

Hãy nghĩ về phản ứng mà bạn sẽ nhận được nếu bạn đến gặp một người lạ trong một bữa tiệc và nói: “Xin chào, tôi giải quyết được vấn đề này và sản phẩm của tôi cung cấp 5 lợi ích sau”. Ngay cả khi người đó là khách hàng lý tưởng của bạn, họ có thể sẽ nhanh chóng kết thúc tương tác ngắn và bỏ đi.

Nếu bạn muốn thu hút họ tham gia vào một cuộc trò chuyện có ý nghĩa, bạn phải chào và hỏi họ về bản thân. Khi họ nói chuyện xong, điều tự nhiên họ làm là đáp lại và hỏi về bạn. Loại qua lại này cũng hoạt động trên Facebook. Đó là cách bạn có thể bán hàng cho khán giả của mình mà không tạo cảm giác như một cuộc gọi bán hàng.

# 3: Xuất bản 4 bài đăng để thu hút khán giả trên trang Facebook của bạn

Khi bạn có đúng đối tượng và thông điệp, phần cuối cùng của câu đố là nội dung của bạn. Bạn muốn tạo nội dung gửi các tín hiệu khác nhau mà Facebook kiểm tra để xem có điều gì đó phù hợp hay không.

Các tương tác như thích một bài đăng, đưa cho nó một khuôn mặt cười hoặc trái tim, hoặc đưa ra một nhận xét ngắn được coi là tín hiệu vi mô. Các loại nội dung khác nhau có thể giúp bạn gợi ra các tín hiệu vi mô rằng nội dung của bạn là thứ mà mọi người quan tâm. Tuy nhiên, bạn có thể cần 10 lượt thích để tương đương với lợi ích của một lượt chia sẻ, lưu hoặc nhận xét dài hơn.

Đó là lý do tại sao bạn cần tạo nội dung thu hút khán giả của mình tham gia theo tất cả các cách khác nhau này. Bằng cách sử dụng “ngăn xếp tương tác” gồm ảnh, video và người bắt đầu cuộc trò chuyện, bạn có thể nhận được tất cả những tín hiệu có giá trị đó từ nội dung của mình để Facebook bắt đầu thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang của bạn.

Đăng ảnh để thích

Nếu bạn muốn khuyến khích khán giả thích bài đăng của mình, bạn thường sẽ nhận được nhiều phản ứng nhỏ từ meme và ảnh hơn là video. Ngoài ra, các câu trích dẫn, nội dung hậu trường và những điều cần lưu ý có xu hướng thu hút sự chú ý của ngón tay cái, trái tim hoặc khuôn mặt cười.

Ví dụ: nếu nội dung của bạn mang thông điệp trên trang của bạn là “Tôi sở hữu doanh nghiệp của riêng tôi”, hãy đoán xem ai đó sở hữu doanh nghiệp của họ sẽ làm gì khi họ nhìn thấy bài đăng đó? Họ sẽ tạo một lượt thích để gửi một tín hiệu đến Facebook rằng nội dung và trang của bạn có liên quan đến người đó.

Mẹo chuyên nghiệp: Mặc dù không có giới hạn về số lượng văn bản bạn có thể sử dụng trong đồ họa, nhưng đừng lạm dụng. Bộ não của mọi người chỉ có thể xử lý rất nhiều từ trên màn hình cùng một lúc. Tìm cách truyền tải thông điệp “trông đẹp, cảm thấy dễ chịu, làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn” ngắn gọn hơn. Hãy nghĩ về nó dưới dạng khẩu hiệu trên áo thun hoặc nhãn dán trên ốp lưng.

Đăng video để chia sẻ và lưu

Người dùng Facebook có xu hướng chia sẻ hoặc lưu video hơn là thích hoặc bình luận về video đó. Khi họ lưu hoặc chia sẻ video của bạn, nó sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến Facebook rằng đó là nội dung chất lượng, vì vậy Facebook sẽ bắt đầu cung cấp nội dung tương tự cho người đó và những người khác giống họ.

Bạn có thể tạo ra loại tương tác này với video Facebook có độ dài khác nhau. Bạn có thể sử dụng GIF hoặc video 15 giây trong câu chuyện của mình hoặc nguồn cấp dữ liệu hoặc chia sẻ video 30 giây với tốc độ nhanh.

Đối với những video có thời lượng từ 3 phút trở lên, hãy sắp xếp chúng thành danh sách phát, nơi chúng sẽ phát hết video này đến video khác. Nếu bạn có thể khiến người xem xem ba video liên tiếp, Facebook sẽ đảm bảo rằng bất cứ lúc nào bạn đưa video ra, những người xem đó sẽ xem video đó một lúc vì họ sẽ được đào tạo để xem các danh sách phát đó.

Những video này không nhất thiết phải là những video đầu óc biết nói. Bạn có thể lấy một hình ảnh trích dẫn và tạo hình ảnh động cho nó. Hoặc nếu không thoải mái khi phải hiển thị khuôn mặt của mình trên màn hình khi nói, bạn có thể chỉ tay, tương tự như những gì bạn thấy trong video nấu ăn

Hãy nhớ rằng một tỷ lệ lớn người trên Facebook xem video với âm thanh bị tắt tiếng, vì vậy video của bạn phải dễ hiểu mà không có âm thanh. Sử dụng một số loại phiên âm, phụ đề hoặc lớp phủ văn bản, để truyền tải thông điệp hoặc câu chuyện của bạn cho những người đang xem mà không cần âm thanh.

Và cũng như các loại nội dung khác trên trang của bạn, video của bạn phải mang thông điệp của bạn.

Ví dụ: bạn không muốn tạo video có tiêu đề “Năm cách làm sạch thảm của bạn” vì điều đó ngụ ý rằng thảm của người xem không sạch. Nó không làm cho người xem cảm thấy dễ chịu nên họ sẽ không có xu hướng chia sẻ nó. Nhưng nếu thay vào đó, bạn đặt tiêu đề video là “Năm cách để chồng bạn giặt thảm”, thì mọi người sẽ có nhiều khả năng chia sẻ video đó với một người bạn hơn. Cùng một nội dung nhưng tiêu đề thứ hai mang thông điệp của bạn tốt hơn tiêu đề đầu tiên.

Bài đăng bắt đầu cuộc trò chuyện để nhận xét

Bài đăng bắt đầu cuộc trò chuyện là khi bạn hỏi một câu hỏi mà khán giả hoàn hảo của bạn không thể không trả lời. Nó cần phải là thứ mà họ sẽ trả lời ngay lập tức bằng “có”, “không” hoặc “Tôi biết ai đó là ai”.

Ví dụ: người bắt đầu cuộc trò chuyện cho khán giả của bạn có thể là “Ai ở đây vừa điều hành một doanh nghiệp và nuôi dạy con cái cùng một lúc? ‘ Đối tượng hoàn hảo của bạn sẽ trả lời, “Đúng, đó là tôi” và tự nhiên nói điều gì đó về doanh nghiệp hoặc con cái của họ.

Nếu bạn bán trà, người bắt đầu cuộc trò chuyện có thể là “Pha trộn buổi sáng yêu thích của bạn là gì?” Mặc dù một số người có thể không biết món trộn buổi sáng là gì, nhưng đối tượng hoàn hảo của bạn sẽ biết và họ sẽ cho bạn biết món ăn buổi sáng yêu thích của họ là gì và tại sao họ yêu thích món đó.

Để lấy ý tưởng cho những người bắt đầu cuộc trò chuyện, hãy xem các trang Facebook mà bạn đã xác định để lấy cảm hứng. Xem những câu hỏi họ đặt ra đang tạo ra nhiều tương tác. Bạn có thể thử tạo một cái gì đó tương tự nhưng hãy đặt tính cách của riêng bạn vào nó.

# 4: Sử dụng Bài đăng thứ 5 của bạn để Quảng cáo

Khi bạn đã nhận được nhiều sự tương tác từ nội dung của mình, bạn sẽ có một lượng khán giả biết, thích và tin tưởng bạn và đang chờ bạn bán hàng. Vì vậy, sau bài đăng ảnh, bài đăng video và bài đăng cuộc trò chuyện, bài đăng thứ tư hoặc thứ năm của bạn có thể là về đề nghị của bạn.

Bạn đã cho khán giả của mình cơ hội trò chuyện nên bây giờ họ sẵn sàng cho bạn biết về đề nghị của bạn. Giống như khi bạn đi dự tiệc và hỏi ai đó về bản thân họ và họ đáp lại bằng câu “Hãy kể cho tôi nghe về bạn”. Đó là những gì bài đăng này là.

Phiếu mua hàng của bạn không nhất thiết phải là thứ bạn bán. Đó có thể là vào danh sách email của bạn, tham gia nhóm Facebook của bạn hoặc nghe tập podcast mới nhất của bạn. Dù đó là gì, hãy cung cấp cho khán giả của bạn một hành động để thực hiện.

Nguồn: socialmediaexaminer.com