Làm việc trong ngành marketing đã 5 năm, tôi nhận ra một điều rằng những con số doanh thu ấn tượng thường che đậy cả một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng phía sau. Để đạt được mục tiêu kinh doanh, marketing đóng một vai trò vô cùng quyết định nhưng hay bị các nhà quản lý bỏ qua.
- Bắt Đầu Bằng Mục Tiêu Rõ Ràng
Thường vào đầu năm, ban lãnh đạo sẽ đề ra các mục tiêu doanh thu cụ thể, ví dụ như 2 tỷ đồng doanh thu trong năm tới. Để đạt con số này, hai cách làm chính là tăng lượng bán hàng hoặc nâng giá bán. Tuy nhiên, tăng giá chỉ là giải pháp tức thời và dễ khiến doanh số sụt giảm vì nhiều khách hàng cho rằng mức giá mới quá cao. Do đó, phương án khả thi và bền vững hơn là gia tăng doanh số bán ra.
- Tìm Hiểu Hành Vi Người Tiêu Dùng
Để tăng doanh số, chúng ta cần thu hút nhiều người mua hơn hoặc khiến khách hàng hiện tại mua nhiều hơn. Vì vậy, việc đầu tiên của nhân viên marketing là tìm hiểu kỹ hành vi của người tiêu dùng, bao gồm:
- Tỷ lệ thâm nhập thị trường: Bao nhiêu phần trăm dân số đang sử dụng sản phẩm của chúng ta?
- Tần suất mua và sử dụng: Khách hàng mua sản phẩm với tần suất như thế nào?
- Lượng tiêu thụ: Họ sử dụng bao nhiêu sản phẩm mỗi lần?
- Lòng trung thành thương hiệu: Khách có chuyển sang dùng sản phẩm của đối thủ không?
Ví dụ, khi phân tích ngành hàng chăm sóc răng miệng, nếu chúng ta thấy dù 90% dân số đã đánh răng hàng ngày nhưng chỉ 30% sử dụng chỉ nha khoa, vậy đó là cơ hội để marketing tác động tăng tỷ lệ thâm nhập thị trường lên. Hay nếu xu hướng là người tiêu dùng đánh răng 2 lần/ngày nhiều hơn trước, chúng ta có thể khuyến khích hành vi này để tăng tần suất sử dụng.
- Xây Dựng Chiến Lược Marketing Phù Hợp
Với những hiểu biết sâu rộng về người tiêu dùng, chúng ta có thể xây dựng chiến lược marketing hợp lý để kích thích hành vi mua sắm mong muốn. Mục tiêu marketing nên được đặt ra cụ thể như tăng 15% tỷ lệ thâm nhập cho phân khúc giới trẻ, hay khuyến khích người dùng đánh răng sau bữa trưa để tăng tần suất lên 10% so với năm trước.
Tiếp theo, chúng ta thiết kế chiến dịch truyền thông, quảng cáo phù hợp với đối tượng, thậm chí có thể cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của họ tốt hơn. Một chiến dịch nhắm tới sinh viên với thông điệp tạo hình ảnh đánh răng là thói quen sống văn minh, cool ngầu sẽ mang lại hiệu quả khác xa so với chiến dịch hướng đến phụ huynh có con nhỏ, nội dung nói về tầm quan trọng của việc đánh răng để phòng ngừa bệnh lý.
- Đánh Giá, Hiệu Chỉnh và Lặp Lại
Khi triển khai các hoạt động marketing, chúng ta theo dõi chặt chẽ hiệu quả của từng chiến dịch, đo lường các chỉ số về hành vi thực tế của khách hàng xem đã đạt được mục tiêu đề ra hay chưa. Nếu cần, chúng tôi điều chỉnh ngay cách tiếp cận để phù hợp hơn, qua đó hướng tới mục đích cuối cùng là đóng góp cho sự tăng trưởng doanh thu của công ty.
Tôi luôn nhớ rằng đằng sau những con số doanh thu lớn là cả một quá trình làm việc chăm chỉ, tỉ mỉ bắt đầu từ khâu nghiên cứu, phân tích và chiến lược hóa của marketing. Khi doanh nghiệp đầu tư đúng mực cho hoạt động marketing, chúng ta sẽ biết cách điều chỉnh hành vi tiêu dùng một cách khôn khéo, từ đó thúc đẩy doanh số phát triển bền vững.
- Kết luận:
Tôi tin rằng trong tương lai, những công ty đi đầu về đổi mới sáng tạo dựa trên insight người dùng sẽ là những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường. Marketing không chỉ đơn thuần là bộ phận hỗ trợ bán hàng, mà còn là nhân tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Vì vậy, hãy đầu tư cho marketing một cách thông minh, chiến lược để doanh nghiệp của bạn luôn dẫn đầu đón đầu xu hướng.