Với việc Apple hiện tung ra lời nhắc theo dõi dữ liệu mới gây tranh cãi như một phần của iOS 14.5, Facebook đã thêm một yếu tố mới vào lời nhắc iOS 14.5 của riêng mình, hiện sử dụng một hình thức chiến thuật hù dọa để khuyến khích người dùng không tắt tính năng theo dõi dữ liệu.
Như bạn có thể thấy ở đây, Facebook đã thêm một yếu tố mới vào cảnh báo trong ứng dụng của mình, khuyến khích mọi người để lại theo dõi dữ liệu để: ‘Giúp duy trì Facebook / Instagram miễn phí’.
Đó có vẻ giống như một lời đe dọa được che đậy, hoặc ít nhất là một sự khiêu khích trống rỗng.
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã nhiều lần tuyên bố rằng các ứng dụng của công ty sẽ vẫn miễn phí, thông qua mô hình hỗ trợ quảng cáo của nó.
Làm chứng trước Quốc hội vào năm 2018, Zuckerberg giải thích rằng:
“Có, sẽ luôn có một phiên bản Facebook miễn phí […] Chúng tôi nghĩ rằng việc cung cấp cho mọi người một dịch vụ hỗ trợ quảng cáo là phù hợp nhất với sứ mệnh của chúng tôi là cố gắng kết nối tất cả mọi người trên thế giới, bởi vì chúng tôi muốn cung cấp một dịch vụ miễn phí mà mọi người đều có thể mua được. Đó là cách duy nhất chúng tôi có thể tiếp cận hàng tỷ người. “
Vì vậy, nó không chỉ là một cách tiếp cận triết học, nó thực sự là một phần của mô hình kinh doanh của công ty – điều này tạo nên hàm ý rằng việc để lại theo dõi dữ liệu, khi được nhắc nhở bởi cảnh báo ATT mới của Apple, có thể gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào khá rõ ràng như vậy.
Nhưng sau đó một lần nữa, nếu nó có thể lừa một vài người nữa để nó hoạt động bằng cách đánh dấu yếu tố sợ hãi nhỏ vào trái tim của họ …
Yếu tố mới đã được Facebook công bố vào tuần trước và đã được thêm vào màn hình cảnh báo ban đầu của Facebook liên quan đến bản cập nhật iOS.
Theo giải thích của Facebook:
“Như Apple đã nói rằng việc cung cấp ngữ cảnh bổ sung được phép, chúng tôi sẽ hiển thị màn hình giáo dục trước khi đưa ra lời nhắc của Apple để giúp mọi người đưa ra quyết định sáng suốt về cách thông tin của họ được sử dụng. Nó cung cấp thêm chi tiết về cách chúng tôi sử dụng dữ liệu cho quảng cáo được cá nhân hóa, cũng như các cách chúng tôi hạn chế sử dụng hoạt động mà các ứng dụng và trang web khác gửi cho chúng tôi nếu mọi người không bật cài đặt thiết bị này. Màn hình của chúng tôi cũng cho mọi người biết rằng họ đang nhìn thấy lời nhắc của Apple do các yêu cầu của Apple đối với iOS 14.5. “
Vì vậy, không có gì cụ thể về việc Facebook có khả năng tính phí truy cập, điều này cũng chưa được Facebook đề xuất ở bất kỳ nơi nào khác.
Điều này một lần nữa chỉ ra rằng đây là một mối đe dọa khá trống rỗng và thật thú vị khi thấy Facebook áp dụng loại chiến thuật hù dọa này vì nó có vẻ như để chống lại các tác động tiềm ẩn đối với việc theo dõi dữ liệu và các quy trình nhắm mục tiêu quảng cáo tiếp theo.
Facebook đã lớn tiếng phản đối sự thay đổi IDFA của Apple trong nhiều tháng nay, bao gồm việc thực hiện các chiến dịch công khai quy mô lớn để chỉ trích cách tiếp cận bảo mật dữ liệu cập nhật của Apple. Apple đã phản bác lại bằng cách lưu ý rằng người dùng nên có quyền chọn dữ liệu họ chia sẻ với mỗi ứng dụng, nhưng với các báo cáo cho thấy Facebook có thể là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự thay đổi này, những lo ngại tại Mạng xã hội đang tăng cao rằng các hạn chế mới đối với việc thu thập dữ liệu có thể khiến các công cụ quảng cáo của nó kém hiệu quả hơn nhiều.
Tất nhiên, không ai biết chính xác sự thay đổi IDFA của Apple sẽ có tác động gì, bởi vì nó hoàn toàn phụ thuộc vào việc tiếp nhận của người dùng và những người chọn từ chối theo dõi dữ liệu. Nhưng với danh tiếng của Facebook về quyền riêng tư dữ liệu không quá lớn, có thể dự đoán rằng nhiều người dùng, khi được nhắc nhở, sẽ thực sự ngăn công ty theo dõi hoạt động trong ứng dụng của họ.
Đó là lý do tại sao Facebook đang tìm cách triển khai bất kỳ tùy chọn nào có thể để giữ cho dữ liệu đó lưu chuyển và mặc dù hoàn toàn không có gợi ý nào về việc Facebook có thể buộc phải bắt đầu tính phí mọi người để truy cập, điều đó rõ ràng không ngăn được Facebook cố gắng ngụ ý như một phương tiện để giữ cho mọi thứ ổn định.
Điều này có thể phản tác dụng đối với công ty, đặc biệt nếu mọi người coi đây hoàn toàn là một chiến thuật hù dọa.
Thật vậy, nếu danh tiếng của công ty bây giờ không quá lớn, việc cố gắng bắt nạt họ bằng những lời đe dọa suông có lẽ không giúp ích được gì.
Nhưng dù sao thì Facebook cũng đang thử – và một lần nữa, nếu nó ngăn được một số người khác cắt đứt công ty, có lẽ điều đó rất đáng giá. Nhưng nó có thể sẽ không làm bất cứ điều gì để cải thiện mối quan hệ đang diễn ra của Facebook với cộng đồng người dùng rộng lớn hơn của nó.
Nguồn: socialmediatoday.com