Bước vào một thị trường mới luôn là một cơ hội tốt để mở rộng quy mô kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, việc hiển thị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho một loại khán giả hoàn toàn mới cũng luôn là một thách thức. Hãy cùng tìm hiểu cách thu hút lượng khán giả mới trên mạng xã hội với sự trợ giúp của nội dung được bản địa hóa cẩn thận.

Không có ý nghĩa gì khi đề cập đến số liệu thống kê về mức độ phổ biến, hiệu quả và sự chấp nhận của các thương hiệu toàn cầu cũng như các thương hiệu tham vọng trên mạng xã hội. Mạng xã hội là công cụ có thể hoạt động khá hiệu quả để quảng bá hầu hết các sản phẩm hoặc dịch vụ, đặc biệt nếu bạn nói chuyện với khán giả bằng ngôn ngữ của họ, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Nhưng có một số lý do khác tại sao bạn nên bắt đầu chiến dịch bản địa hóa phương tiện truyền thông xã hội:

  • Nội dung tùy chỉnh luôn hấp dẫn hơn các bài đăng trên mạng xã hội “một kích thước phù hợp với tất cả”.
  • Bạn sẽ có thể giữ liên lạc với khán giả và thông báo cho họ về tin tức công ty, quảng cáo khuyến mãi, v.v.
  • Có một cơ hội lớn để tăng lưu lượng truy cập trang web của công ty bằng cách sử dụng mạng xã hội cho các quốc gia khác nhau.
  • Do đó, nhận thức về thương hiệu của bạn cũng sẽ tăng lên trên toàn cầu.

Các bước cần thực hiện để tiến hành bản địa hóa phương tiện truyền thông xã hội

Bắt đầu bản địa hóa nội dung của bạn từ đâu?

“Việc sử dụng mạng xã hội cũng như bản địa hóa nội dung bạn sắp đăng có thể trở thành một chiến lược thành công nếu bạn làm đúng mọi thứ.” – Louise Stanker, chuyên gia tiếp thị nội dung tại Adsy, chia sẻ.

Bắt đầu chiến dịch bản địa hóa sẽ không hiệu quả nếu không xác định mục tiêu của doanh nghiệp của bạn. Ai đó muốn giới thiệu một sản phẩm mới cho một thị trường mới, ai đó muốn bán một loạt sản phẩm hiện có nhưng ở một thị trường mới, và ai đó muốn chỉ nghiên cứu thị trường và sau đó bắt đầu phát triển một sản phẩm tùy chỉnh. Và đây không phải là danh sách đầy đủ các mục tiêu mà doanh nghiệp có thể phấn đấu.

Hiểu rõ mục tiêu của mình sẽ giúp bạn tạo ra các tài liệu tiếp thị có thể đánh trúng mục tiêu nước ngoài của bạn! Vì vậy, dưới đây là cách bản địa hóa nội dung mạng xã hội của bạn từng bước.

1. Biết các Quy tắc Phương tiện Internet địa phương

Ví dụ, thâm nhập thị trường Trung Quốc bằng cách sử dụng các nền tảng phổ biến như YouTube, Twitter hoặc Facebook là một chiến lược sai lầm vì tất cả các trang xã hội này đều bị cấm ở Trung Quốc. Trên thực tế, có nhiều quốc gia hạn chế quyền truy cập thông tin và đó là lý do tại sao bạn nên đặc biệt cẩn thận khi bước vào các thị trường tương ứng.

Hơn nữa, phân tích vẫn cần thiết nếu bạn định sử dụng các trang web xã hội nổi tiếng để liên hệ với người dùng mục tiêu nước ngoài của mình. Tìm hiểu chân dung, nhân khẩu học, nghề nghiệp và độ tuổi của họ là bước đầu tiên cần làm.

2. Nghiên cứu văn hóa và Tinh thần

Nếu bạn mở hồ sơ mạng xã hội của các thương hiệu từ các quốc gia khác nhau, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt đáng kể về nội dung. Đó là tất cả về tâm lý và văn hóa. Ngoài ra, sở thích truyền thông xã hội có thể khác nhau (và trên thực tế, khá khác nhau!) Ở mỗi quốc gia.

Ví dụ, ảnh chụp xương bị cấm ở Trung Quốc. Ở các quốc gia Hồi giáo, việc chụp ảnh mà không có sự đồng ý của một người và công bố nó là không được phép. Cách đây vài năm, BBC đã đưa tin rằng bức ảnh một người đàn ông Israel trong nhà thờ Hồi giáo được đăng trên mạng xã hội đã gây ra nhiều sự bất bình, vì vậy bạn cũng nên cẩn thận với mọi thứ về tôn giáo.

Những sai lầm như vậy có thể gây ra vấn đề với các quan chức chính phủ, cơ quan công quyền và có thể gây tổn hại cho một doanh nghiệp chỉ với một bức ảnh sai. Phân tích nội dung bị cấm và tạo bảng gian lận cho nhóm sáng tạo.

3. Tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh

Khi bước vào một đấu trường quốc tế mới, điều cần thiết là phải hiểu những đối thủ mới đang chờ đợi bạn. Điều quan trọng là phải tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh ở mỗi quốc gia. Phân tích mạng xã hội, làm nổi bật các thương hiệu thành công, phân tích chiến lược truyền thông xã hội của họ và tìm ra điều gì khiến nội dung của họ trở nên thú vị và được khán giả yêu cầu.

4. Khám phá xu hướng truyền thông xã hội

Sau khi xác định các nền tảng phổ biến trên thị trường, bạn cần phân tích các xu hướng của nền tảng cụ thể và điều chỉnh nội dung của mình cho phù hợp. Ví dụ, Tik Tok nổi tiếng với những thách thức, Snapchat với các bộ lọc của nó, trong khi Instagram và Pinterest là những nền tảng trực quan thuần túy.

Bạn cũng nên tìm hiểu phương pháp khuyến mại cụ thể nào hoạt động tốt nhất trong khi tính đến xu hướng và kỳ vọng của người dùng. Ví dụ: quảng cáo trả phí rất tốt cho Facebook và Instagram, vì vậy nội dung được bản địa hóa mà bạn sẽ chia sẻ cũng phải là nền tảng, đối tượng và chiến lược quảng cáo cụ thể.

5. Luôn cập nhật

Mỗi chuyên gia PR, nhà báo, nhà quản lý hoặc người viết nội dung thường có quy tắc theo dõi tin tức địa phương và toàn cầu mỗi ngày. Quy tắc này cho phép bạn theo sát tất cả các sự kiện và sử dụng tin tức như một dịp tốt để thu hút sự chú ý của người dùng đến doanh nghiệp của bạn. Để làm được điều này, bạn cần tìm một nền tảng có thông tin đáng tin cậy.

6. Phát triển chiến lược truyền thông xã hội

Khi bạn đã có ý tưởng về thị trường mới, bạn cần tạo chiến lược phát triển để bản địa hóa nội dung trên mạng xã hội. Nếu bạn đang làm việc trên nhiều thị trường cùng một lúc, thì hãy nghĩ đến việc tạo một bản thảo nội dung cho tất cả các quốc gia; tuy nhiên, đừng quên về những khác biệt có thể có về văn hóa và tinh thần mà chúng tôi đã đề cập.

Ví dụ: bạn có thể tạo video clip không có văn bản và sau đó thêm phụ đề mong muốn cho mỗi quốc gia. Bạn cũng có thể chuẩn bị trước các mẫu cho infographics để tránh mất thời gian cho việc thiết kế cho từng quốc gia mà chỉ thêm các văn bản cần thiết.

Hãy nhớ tạo một kế hoạch nội dung với mốc thời gian cho mỗi bài đăng để nhân viên của bạn có thể hiểu rõ ràng về thời hạn và phạm vi công việc.

7. Không sử dụng Google Dịch

Google dịch trở nên thông minh hơn năm này qua năm khác; tuy nhiên, bạn vẫn không nên sử dụng nó cho quá trình bản địa hóa nội dung mạng xã hội của mình. Thay vào đó, hãy tìm một dịch giả sẽ thực hiện bản dịch chất lượng. Chú ý đến người bản ngữ, vì họ hiểu bản chất của nội dung dựa trên đặc điểm văn hóa. Bạn có thể tìm một nhân viên tự do có dịch vụ sẽ rẻ hơn so với việc thuê các chuyên gia toàn thời gian.

8. Tạo Nhóm Sáng tạo Địa phương

Ngoài người dịch, bạn sẽ cần người quản lý SMM, nhà văn và nhà thiết kế, những người sẽ hiểu chi tiết cụ thể của thị trường. Đối với người phiên dịch, tốt hơn là nên chọn người dân địa phương và thuê dịch giả tự do từ một quốc gia cụ thể.

Ngoài ra, hãy chú ý đến quản lý hồ sơ xã hội. Quản lý nhiều tài khoản cùng một lúc là nhiệm vụ khả thi đối với một người, nhưng không phải khi các trang này ở các ngôn ngữ khác nhau. Bạn cần những người quản lý có thể nhanh chóng trả lời các câu hỏi của khách hàng, cung cấp cho họ thông tin đầy đủ về hàng hóa và dịch vụ mà không gặp rào cản về ngôn ngữ.

Ví dụ: đây là cách Under Armour bản địa hóa nội dung mạng xã hội của họ. Họ có một số cấu hình khác nhau cho từng vị trí mục tiêu và quản lý chúng khá thành công (điều này có thể được xác nhận bởi mức độ tương tác của người dùng và số lượng người đăng ký).

Phần kết luận

Nếu bạn đã quyết định tham gia vào một thị trường mới, bạn không nên giới hạn bản thân trong việc bản địa hóa trang web của mình. Làm điều tương tự với phương tiện truyền thông xã hội và sau đó bạn sẽ có thể chịu được sự cạnh tranh của thị trường mới. Biến mạng xã hội thành công cụ mạnh mẽ để mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn trên toàn cầu với sự trợ giúp của các mẹo mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên.