Instagram, mạng xã hội hình ảnh đình đám, đã vượt mốc 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng vào năm ngoái. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng Instagram cũng là một thiên đường để kinh doanh và bán hàng trực tuyến nhờ tính năng Instagram Shopping. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách thiết lập và tối ưu tính năng này để đưa doanh nghiệp của bạn vươn tầm mới.

  1. Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Instagram Shopping?

Dữ liệu từ Facebook AI Research cho thấy 87% người dùng đã thực hiện ít nhất một hành động mua sắm từ Instagram. Những lợi ích chính khi sử dụng Instagram Shopping bao gồm:

  • Thu hút khách hàng mới dễ dàng qua hình ảnh và video sản phẩm hấp dẫn
  • Tăng doanh thu nhờ cắt giảm quy trình mua hàng phức tạp
  • Cải thiện trải nghiệm người dùng với khả năng mua sắm trực tiếp
  • Phân tích hành vi và sở thích của khách hàng để đưa ra chiến lược marketing hiệu quả
  1. Hướng dẫn thiết lập chi tiết tính năng Instagram Shopping
  • Đăng ký tài khoản Người bán

Điều kiện để đăng ký là bạn phải có một Trang Facebook doanh nghiệp và website thương mại điện tử. Sau khi đủ điều kiện, truy cập facebook.com/business, sau đó chọn Thiết lập > Instagram > Shopping.

  • Tạo Catalog sản phẩm

Tại mục Catalog sản phẩm, bạn sẽ tạo bộ sưu tập đầy đủ thông tin về sản phẩm bao gồm: Tên, mô tả chi tiết, giá bán, ảnh sản phẩm, link chi tiết sản phẩm. Bạn có thể tải catalog lên thủ công hoặc tích hợp với hệ thống quản lý đơn hàng hiện có.

  • Gắn tag sản phẩm lên ảnh bài viết

Sau khi có catalog sẵn sàng, bạn đăng bài trên Instagram như bình thường. Tại màn hình đăng mới, chọn “Sản phẩm”, sau đó gắn tag những sản phẩm liên quan. Khách hàng sẽ thấy các thông tin chi tiết khi nhấn vào sản phẩm.

  • Kích hoạt Cửa hàng Instagram Miễn phí

Quá trình thiết lập đã hoàn tất, bạn sẽ có Cửa hàng Instagram miễn phí, nơi hiển thị và quản lý sản phẩm và đơn đặt hàng. Hãy đảm bảo liên kết đến Cửa hàng trong mục Giới thiệu tài khoản Instagram.

  1. Cách tối ưu và khai thác Instagram Shopping
  • Tích hợp sản phẩm trên Stories và Reels

Đây là cách để mang sản phẩm đến gần hơn với khách hàng qua nội dung video và ảnh sinh động. Bạn có thể gắn sticker sản phẩm lên Stories và Reels để khách hàng mua hàng ngay lập tức.

  • Tạo bộ sưu tập sản phẩm theo chủ đề

Tổ chức sản phẩm thành từng bộ sưu tập như “Sản phẩm mới”, “Best Sellers”, “Đồng giá” để giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu.

  • Áp dụng chiến lược hashtag và tag địa điểm phù hợp

Để đưa sản phẩm đến đúng đối tượng mục tiêu, hãy nghiên cứu và sử dụng những hashtag và địa điểm phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh của bạn.

  • Phân tích Insights và điều chỉnh

Tận dụng công cụ Insights của Instagram Shopping để đo lường hiệu suất, phân tích thói quen và sở thích mua sắm của khách hàng. Từ đó, điều chỉnh nội dung và sản phẩm cho phù hợp để tối ưu doanh thu.

  1. Kết luận

Trong thời đại mua sắm trực tuyến bùng nổ, khi mà người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng trải nghiệm mua sắm trực quan và tiện lợi, Instagram Shopping đã trở thành công cụ then chốt giúp các doanh nghiệp, nhãn hàng tiếp cận và chinh phục khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng.

Bằng cách thiết lập tính năng này đúng cách và áp dụng những chiến lược tối ưu như tích hợp trên Stories, Reels, tạo bộ sưu tập sản phẩm, sử dụng hashtag/địa điểm hiệu quả và phân tích dữ liệu Insights, bạn sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất. Đồng thời, bạn cũng biến Instagram thành kênh thu hút khách hàng tiềm năng, tăng doanh số và thúc đẩy phát triển thương hiệu hiệu quả.