Khách hàng kỹ thuật số ( digital customer ), sinh ra trên internet và gần đây được định hình bởi đại dịch, sẽ ở lại và số lượng của họ sẽ chỉ tăng lên. Có 256 triệu người mua kỹ thuật số ở Hoa Kỳ vào năm 2020. Dự đoán sẽ có gần 280 triệu vào năm 2024.

Khách hàng kỹ thuật số, những người ít quan tâm đến nơi họ mua sắm – và quan tâm nhiều hơn đến những cách thuận tiện nhất, an toàn nhất và nhanh nhất – chi tiêu khi cảm hứng xuất hiện và họ mong đợi một hành trình mua sắm liền mạch. Người tiêu dùng cũng có khát vọng; với sự gia tăng của tiếp thị người ảnh hưởng (Influencer Marketing), người tiêu dùng theo dõi các tính cách yêu thích của họ trên Instagram hoặc TikTok và phù hợp với lối sống mà những cá nhân đó dự định – và họ muốn chia sẻ. Đặc biệt trong số những người mua trẻ tuổi, người tiêu dùng cũng cho biết rằng họ muốn tham gia trên nhiều kênh, đặt trọng tâm vào các thương hiệu để cung cấp trải nghiệm đa kênh.

Rob Sellers, giám đốc điều hành của Growth Studio tại Engine Creative, một cơ quan tiếp thị có trụ sở tại Vương quốc Anh, nói điều này về người tiêu dùng trực tuyến hiện đại: “Ở cấp độ vĩ mô, họ mong đợi điều tốt nhất về sự lựa chọn, giá cả và sự tiện lợi. Nói một cách dễ hiểu, họ không mong đợi gì hơn là chính xác những gì họ muốn rất nhanh chóng với mức giá cạnh tranh. Điều đó có nghĩa là theo bất kỳ ý thức truyền thống nào của khách hàng, những người mua sản phẩm trực tuyến ngày càng có yêu cầu cao hơn ”.

Đối với các nhà tiếp thị, khách hàng kỹ thuật số có nhiều lựa chọn mua sắm trực tuyến hơn bao giờ hết. Để tiếp cận họ giữa tất cả những lựa chọn đó, thương mại nội dung đang mang đến một hành trình người mua ngày càng liền mạch với mức ma sát tối thiểu. Sự gia tăng của nội dung có thể mua được đang thúc đẩy chuyển đổi. Phương pháp này cung cấp cho người mua hàng cơ hội mua hàng đầy cảm hứng, có thể hành động và nhanh chóng theo tốc độ của hành trình đa kênh của họ.

Người tiêu dùng kỹ thuật số hiện đại đang mua sắm trên mạng xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội cũng là một phần lớn thúc đẩy mong muốn khám phá thương hiệu và các cơ hội mua sắm khác của người tiêu dùng. Điều này đặc biệt đúng với thế hệ millennials và Thế hệ Z. Theo ấn phẩm bán lẻ trực tuyến Chain Storage Age, 43% người tiêu dùng trong độ tuổi 18–24 – và 47% người tiêu dùng trong độ tuổi 25–34 – nói rằng họ tìm kiếm các thương hiệu mới trên các nền tảng truyền thông xã hội .

Không nên nhầm lẫn sự sẵn sàng khám phá này với sự sẵn sàng chịu đựng trải nghiệm kém lý tưởng. Trên website, người tiêu dùng thường từ bỏ giỏ hàng của họ do trải nghiệm thanh toán nhiều bước hoặc khi giao hàng không miễn phí hoặc quá đắt so với những gì họ đang mua. Tương tự, không phải lúc nào người mua sắm cũng sẵn sàng đăng ký tài khoản trên các trang web nếu họ chỉ muốn mua một mặt hàng. Lời hứa của phương tiện truyền thông xã hội đối với thương mại nội dung đã được đưa ra quyết định trong nguồn cấp dữ liệu mà không cần phải để lại trải nghiệm đã được thực hiện.

Thương mại nội dung là một cách quan trọng để tiếp cận những người tiêu dùng đang muốn khám phá. Nghiên cứu mới từ Tipser – khảo sát 332 người tiêu dùng ở Hoa Kỳ, Anh và Đức – cho thấy rằng khi được hỏi liệu họ có sẵn sàng mua sản phẩm từ Instagram nếu được cung cấp thanh toán trực tiếp hay không, 58% trả lời là có. Và 35% cho biết ý tưởng mua sắm qua phát trực tiếp là một triển vọng hấp dẫn. Hóa ra, trải nghiệm phát trực tiếp là mặt trận phát triển khác dành cho người tiêu dùng kỹ thuật số mới.

Cuộc đua thương mại nội dung (content commerce ) đang tăng tốc trong buổi phát trực tiếp

Để giành chiến thắng trong trò chơi gây chú ý đa kênh, đặc biệt là trên mạng xã hội, các thương hiệu đang hợp tác với những người có ảnh hưởng và tạo cơ hội trong không gian phát trực tiếp.

“Một trong những cách tốt nhất để kết nối với khách hàng kỹ thuật số mới này là hợp tác với những người có ảnh hưởng để tạo ra trải nghiệm kỹ thuật số đa kênh và nhiều kết nối con người hơn”, Adam Whyte, Giám đốc điều hành của Edge, một công ty phần mềm chuyên về tiếp thị người ảnh hưởng kỹ thuật số, cho biết. “Gặp gỡ khách hàng của bạn tại nơi họ sống vì họ ngày càng thể hiện bản thân và tương tác với những người khác trên phương tiện truyền thông xã hội.”

Mua sắm qua video trực tiếp cũng đang chiếm được vị thế quan trọng. Hiện đang phổ biến hơn ở Trung Quốc, trải nghiệm phát trực tiếp trong đó khán giả có thể mua hàng đang trở nên quan trọng hơn đối với những người tiêu dùng muốn thấy một người có ảnh hưởng khám phá sản phẩm mà họ đang cân nhắc. Việc tạo kết nối con người, ngay cả khi nó qua màn hình kỹ thuật số, là yếu tố quan trọng trong việc kích thích trí tưởng tượng của người tiêu dùng khi họ xem xét cách một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể phù hợp với lối sống và bản sắc của họ.

Đó là một không gian ngày càng cạnh tranh và các nhà tiếp thị đang thực hiện một cách tiếp cận ngày càng đa dạng.

Whyte cho biết: “Cách để giành chiến thắng vào năm 2021 là hợp tác với micro- and nano-influencer”. “Những influencer này thường có ít hơn 100.000 người theo dõi, nhưng tỷ lệ tương tác của họ cao hơn nhiều so với những người nổi tiếng. Các thương hiệu đang chạy các chiến dịch có ảnh hưởng hiệu quả sẽ hợp tác với nhiều micro- and nano-influencer trên nhiều kênh, đặc biệt là hiện nay đã có các công cụ để theo dõi chỉ số hiệu suất của người ảnh hưởng và thực hiện tối ưu hóa trong thời gian thực. “

Từ những mong đợi nhanh chóng của người tiêu dùng kỹ thuật số mới đã làm tăng tốc độ và sự tiện lợi của nhà tiếp thị thương mại nội dung. Khi ngày càng có nhiều thương hiệu tham gia cuộc đua, các nhà xuất bản cũng tham gia với họ (Tập đoàn kỹ thuật số Bustle gần đây đã ngả mũ vào vòng đua nội dung có thể mua được). Trên tất cả các khía cạnh, nhu cầu của thị trường đang tạo ra các cuộc trò chuyện mới về ý nghĩa của việc thanh toán và ngày càng có nghĩa là hình dung lại điểm bán hàng như một khoảnh khắc mọi lúc mọi nơi trong dòng chảy đa kênh.

Nguồn: digiday.com