Quảng cáo Facebook, từ những định dạng hình ảnh đơn giản, nay đã phát triển nhanh chóng với đầy đủ những trải nghiệm đa phương tiện. Từng loại quảng cáo đơn lẻ hay sự kết hợp của chúng đều đem lại hiệu quả riêng và phù hợp với nhu cầu đa dạng của người bán hàng trực tuyến.

Phần 1 của Series Facebook Ads 101 này sẽ cung cấp một cách tổng quan và đơn giản nhất về cách hoạt động và chức năng của 6 định dạng Facebook Ads phổ biến hiện nay, giúp marketers dễ dàng xác định hình thức phù hợp cho chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp.

1. Quảng cáo Hình ảnh (Image Ads)

Quảng cáo Hình ảnh là một định dạng tuyệt vời để giới thiệu sản phẩm của bạn và thu hút người dùng. Bằng cách sử dụng hình ảnh có độ phân giải cao, sản phẩm quảng cáo có thể tiếp cận trang chủ của khách hàng một cách tự nhiên nhất. Khi hình ảnh giữ sự tập trung của bạn vào một điểm duy nhất, cùng với ít nội dung văn bản, người dùng sẽ dễ bị thu hút bởi sản phẩm của bạn.

Image Ads là một công cụ quảng bá rất đơn giản và trực tiếp tác động đến thị giác của người dùng. Tất cả các loại hình ảnh đều có thể được sử dụng trên Facebook, với phần text vừa phải. Tuy nhiên trong số đó, định dạng JPG và PNG được đề xuất nhiều nhất.

2. Quảng cáo Video (Video Ads)

Không có gì thu hút sự chú ý của người dùng hiệu quả bằng Quảng cáo Video. Loại hình này tạo cảm giác sống động hơn, từ đó truyền tải thông điệp một cách dễ nhớ và hấp dẫn hơn. Định dạng video trên Facebook có thể được sử dụng trong Bảng tin (video hoặc GIF), In-stream (khi mọi người xem nội dung video khác) hoặc trong Facebook Story. Marketers nên chú ý đăng tải các video ở độ phân giải cao nhất, theo tỷ lệ khung hình lý tưởng là 9:16 hoặc 16:9.

3. Quảng cáo Xoay vòng (Carousel Ads)

Đôi khi một hình ảnh hoặc video chưa đủ để truyền tải nội dung mà thương hiệu muốn gửi gắm. Định dạng xoay vòng mới mẻ này cho phép bạn hiển thị tối đa 10 hình ảnh hoặc video chỉ trong một liên kết quảng cáo. Carousel Ads sẽ vô cùng thích hợp để xây dựng nội dung minh hoạ cho các tính năng sản phẩm, bộ sưu tập hay kể chuyện (storytelling). Dựa trên hiệu suất, Facebook cũng có khả năng tối ưu hóa thứ tự hình ảnh / video của bạn.

Các cách phổ biến để sử dụng Quảng cáo Xoay vòng là khi ra mắt sản phẩm cùng thông tin chung và tính năng nổi bật, hoặc sử dụng như một hình thức kể chuyện. Không chỉ phổ biến trên Instagram, định dạng này còn có thể thu hút những người dùng tham gia vào nội dung tương tác và muốn tìm hiểu thêm trên Facebook.

4. Trải nghiệm tức thì (Instant Experience)

Dạng quảng cáo này cung cấp trải nghiệm toàn màn hình sống động, được mở ra ngay khi người dùng nhấp vào quảng cáo trên di động. Loại hình tiếp thị tức thì này còn làm nổi bật nội dung chất lượng cao thông qua hình ảnh, video, quảng cáo xoay vòng, trình chiếu hoặc bộ sưu tập. Trải nghiệm tức thì trông giống như một trang web hoặc landing page nhưng thực tế, tất cả đều nằm trong ứng dụng Facebook. Điều này có nghĩa là người dùng không cần phải điều hướng bên ngoài ứng dụng. Lựa chọn này sẽ phù hợp khi bạn muốn xây dựng nội dung chi tiết hơn, hay kể câu chuyện về thương hiệu của bạn.

5. Quảng cáo Bộ sưu tập (Collection Ads)

Quảng cáo Bộ sưu tập cho phép người dùng tiếp xúc được nhiều hơn chỉ một sản phẩm thông qua hình ảnh và video. Đây có thể là phương tiện truyền thông thích hợp để ra mắt bộ sưu tập sản phẩm, đem đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn khi mua sắm. Khi công nghệ ngày càng phát triển nhanh chóng, việc có nhiều loại hình mới phù hợp hơn với điện thoại được ra đời là một điều tất yếu. Định dạng quảng cáo này giống như một điểm bán kỹ thuật số khi khách hàng có thể di chuyển để mua sắm chỉ bằng một cú nhấp chuột, cung cấp trải nghiệm mua sắm nhanh chóng và tiện lợi mà không cần thoát khỏi ứng dụng Facebook.

6. Quảng cáo qua Messenger (Messenger Ads)

Quảng cáo Messenger xuất hiện dưới dạng tin nhắn trực tiếp trong danh sách tin nhắn của người dùng khi họ truy cập ứng dụng Messenger của Facebook. Những quảng cáo này cho phép bạn tương tác 1-1 với khách hàng, thông qua việc hiển thị những lời đề nghị mà doanh nghiệp tin rằng khách muốn biết, sau đó lắng nghe phản hồi từ họ và điều chỉnh thông điệp tiếp theo sao cho phù hợp.

Giả sử thông điệp đầu tiên của quảng cáo là “Bạn quan tâm đến sản phẩm nào?” Người dùng có thể chọn một trong ba phản hồi có sẵn để kích hoạt quảng cáo, từ đó tạo ra một câu hỏi hoặc đề nghị sản phẩm cụ thể hơn trong chuỗi tin nhắn của khách hàng.

Kết luận

Khi nhu cầu mua sắm và sử dụng công nghệ ngày càng cao, cùng với sự bão hoà của nhiều loại hình quảng cáo, việc nắm rõ các định dạng Facebook Ads sẽ giúp marketers nắm được 80% thành công và đạt được KPI quảng cáo cho thương hiệu.

Ngọc Hân | Advertising Vietnam