Thế giới đã thay đổi theo nhiều cách trong năm qua – về mặt xã hội, văn hóa và chính trị. Xu hướng và hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi theo sự thay đổi trong thế giới rộng lớn hơn.

Dưới đây là những ghi nhận của tôi từ năm qua và dự đoán cho năm 2021 đối với các thương hiệu FMCG và bán lẻ.

Một số xu hướng này đã phát sinh trực tiếp từ đại dịch và có thể mờ dần khi nó xảy ra. Những người khác đã sản xuất bia độc lập và tiếp tục tăng cường, và Covid-19 đã bắt đầu nhiều hành vi non trẻ khác. Dưới đây là một vài lưu ý cụ thể.

Xu hướng bán lẻ năm 2020

Dự trữ

Hy vọng rằng đây chỉ là một bước ngoặt tạm thời – khi chúng ta thấy người tiêu dùng hoảng sợ đổ xô đi tích trữ các mặt hàng thiết yếu như giấy vệ sinh và mì ống và để trống kệ.

Blockchain

Một từ thông dụng mọi người thường thích nói hơn là giải thích chi tiết – nhưng trong năm ngoái, chúng ta đã thấy một số động thái hướng tới phương Tây để bắt kịp các nền kinh tế như Trung Quốc, những người sử dụng công nghệ Blockchain để theo dõi nguồn gốc của các thành phần.

Sức khỏe tinh thần và phúc lợi

Khi những cảm xúc giằng xé với những đợt khóa máy kéo dài đến những đợt khóa máy và thiết lập làm việc từ xa đột ngột, các phòng tập thể dục đóng cửa và sức khỏe là tâm trí của mọi người, ngôn ngữ của sức khỏe tinh thần và thể chất bắt đầu thấm nhuần ngày càng nhiều vào cuộc sống hàng ngày và công việc.

Trực tiếp đến các thương hiệu dành cho người tiêu dùng (DTC)

Khi việc ra ngoài siêu thị – thường gặp phải tình trạng thiếu đồ cần thiết – trở thành một viễn cảnh đầy rủi ro và đường phố bắt đầu đóng cửa, các mô hình đăng ký DTC đã nhận được sự gia tăng.

Internet of Things (IOT)

Điều này đã diễn ra trong nhiều năm, nhưng IOT đã phát triển vượt bậc khi ngày càng có nhiều người dành nhiều thời gian hơn trong ngôi nhà của họ và muốn nâng cấp mức độ tiện nghi của họ bằng các thiết bị được kết nối.

Chế độ ăn kiêng linh hoạt

Việc từ chối thịt và các sản phẩm động vật vẫn tiếp tục – đặc biệt là khi mọi người đã có thời gian ngồi lại và suy ngẫm về lối sống và tác động của họ đối với hành tinh. Loạt phim Seaspiracy của Netflix cũng đã khuấy động xu hướng này.

Vệ sinh

Những việc chúng ta làm trước đây như thổi nến bánh sinh nhật hay leo lên các bộ phận xe buýt và xe lửa để ổn định bản thân đều bị đặt vào câu hỏi và ngày nay chúng ta thường bị mọi người nhìn thấy với vẻ ghê tởm. Có khẩu trang và nước rửa tay ở đây không?

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Năm 2021 được gọi là “Năm của Chatbot” – khi chúng tôi rút lui khỏi phố cao về nhà, thời gian sử dụng thiết bị tăng lên và thương mại điện tử và thương mại xã hội tăng vọt. Và điều gì tốt hơn AI để giúp trả lời dòng truy vấn của người tiêu dùng?

Cân bằng cuộc sống công việc

Sau nhiều năm miễn cưỡng, hầu hết các công ty đã thừa nhận rằng làm việc từ xa không có tác động tiêu cực đến năng suất và có vẻ ở đây để ở lại. Và người lao động gặt hái được những lợi ích từ việc bỏ qua những chuyến đi làm căng thẳng và tốn kém và có nhiều thời gian hơn để dành cho cuộc sống và sinh hoạt gia đình.

Ba xu hướng hàng đầu cho năm 2021

Thương mại điện tử và thương mại xã hội

Theo một số ước tính, thương mại điện tử đã được thúc đẩy 5 năm so với quỹ đạo trước Covid và thương mại xã hội đang bùng nổ cũng như việc dân số bị hạn chế chuyển từ đường phố sang màn hình di động của họ.

Mua sắm hàng tạp hóa và hàng tiêu dùng nhanh nói riêng đã được thúc đẩy trong một thị trường trước đây vốn rất trầm lắng – hiện nay 9% sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh của EU được mua trực tuyến.

Các nền tảng xã hội đang thúc đẩy xu hướng này bằng cách cung cấp nhiều lựa chọn hơn để mua sắm, dùng thử và mua tại cửa hàng với công nghệ AR và các cơ sở cửa hàng.

Điều này có ý nghĩa gì đối với xã hội:

  • Các kênh xã hội của bạn phải được khai thác vào nơi sản phẩm được bán – quảng cáo gói hàng và hướng đến các chương trình khuyến mại trực tuyến – đây là cơ hội để nâng cao nhận thức về hành trình theo dõi mua hàng vốn còn thiếu đối với FMCG
  • Đảm bảo bạn được thiết lập trên thương mại xã hội và các mặt hàng của bạn được gắn thẻ đúng cách để có thể mua được
  • Sử dụng bộ lọc AR để cho phép khách hàng dùng thử trước khi mua trên các kênh xã hội

‘Tiktokification’ của web xã hội

Video xã hội ngắn là không gian thú vị nhất trên mạng xã hội ngay bây giờ. Vine bắt đầu xu hướng, Snapchat giới thiệu những câu chuyện phù du lan truyền như cháy rừng và giờ đây TikTok đã bắt kịp điểm dừng của Vine với các định dạng sáng tạo, giáo dục, meme và dựa trên âm nhạc – và Instagram cũng nhanh chóng bắt chước điều đó.

Đã có một sự thay đổi không chỉ về tỷ lệ chú ý – chuyển hướng từ Instagram sang TikTok – mà còn là sự thay đổi về thái độ. TikTokkers (và đây là sự khái quát) thích tính xác thực hơn là khát vọng và tập trung vào các vấn đề xã hội hơn là của cải vật chất, lối sống và ngoại hình. TikTok cũng đã đi đầu trong các vấn đề xã hội và sinh thái như người Uighurs và biến đổi khí hậu kể từ trước khi BLM tiếp quản nguồn cấp dữ liệu Instagram.

Điều này có ý nghĩa gì đối với xã hội:

Các định dạng video ngắn ngày càng phát triển – bạn cần có chiến lược (tiếp theo là video ngắn của YouTube)

Đó không phải là cắt giảm tài liệu YouTube của bạn mà là tạo ra nội dung dành riêng cho bạn – dọc, hài hước, meme, âm nhạc, những người có ảnh hưởng đích thực và tài năng

Hãy cân nhắc xem tính thẩm mỹ và giá trị của TikTok có thể truyền sang các kênh khác như thế nào – giống như TikToks thường vượt qua để nổi tiếng lan truyền trên các nhóm Twitter và WhatsApp

Thương hiệu có mục đích

Một năm vừa qua đã khiến mọi người phải dừng lại để suy nghĩ về cách họ đang sống cuộc sống của mình. Khi mọi thứ thay đổi, mọi thứ trở thành câu hỏi – điều gì là quan trọng, có giá trị, không thể thương lượng. Chúng tôi cũng kết nối nhiều hơn với thiên nhiên và với những người hàng xóm và khu vực lân cận của chúng tôi. Kết quả là nhiều người đã có những thay đổi tích cực trong cuộc sống của họ và điều đó kéo dài đến các quyết định mua hàng. Mọi người lưu ý đến những thương hiệu đã làm được những điều tuyệt vời, chẳng hạn như Brewdog sản xuất nước rửa tay thay vì bia hoặc nỗ lực của Ben & Jerry để giành quyền tối cao cho da trắng. Và chúng tôi ghi nhớ rất lâu về những thương hiệu hoạt động không tốt, chẳng hạn như việc Wetherspoon thiếu quan tâm đến đội ngũ nhân viên của mình.

Điều này có ý nghĩa gì đối với xã hội:

Hãy tìm những điều tốt đẹp đích thực mà bạn làm cho mọi người và hành tinh với tư cách là một thương hiệu và đừng ngại đưa nó vào mạng xã hội của bạn một cách chân thực.

Khi làm việc với WWF, chúng tôi biết rằng mặc dù thế giới phải đối mặt với những vấn đề rất lớn – nếu bạn cho mọi người hy vọng và quyền tự quyết trong việc tìm ra giải pháp mà hàng triệu người sẽ đáp ứng.

Thế giới sẽ tiếp tục thay đổi theo những cách mà chúng ta không thể nhận thức được từ chính chúng ta đang ở đâu – nhưng nếu chúng ta học được những bài học của mình từ năm ngoái, chúng ta sẽ có lợi hơn để tận dụng tất cả những gì tương lai đang nắm giữ.

Nguồn: thedrum.com